4 ปัจจัยแนวทางการปรับปรุงดินที่เป็นกรด ปลูกอะไรก็งอกงามผลดีเพียบ!

หมวดหมู่: บทความชีวภัณฑ์

 

4 ปัจจัยแนวทางการปรับปรุงดินที่เป็นกรด ปลูกอะไรก็งอกงามผลดีเพียบ!

ดินเป็นกรด หรือการที่ดินมีค่า pH น้อยกว่า 5.5 ถือเป็นปัญหาใหญ่ของเหล่าเกษตรกรจำนวนมาก นั่นเพราะจะส่งผลเสียต่อพืชผลที่ปลูกไม่เกิดผลผลิตตามที่คาดหวังเอาไว้ มากไปกว่านั้นยังมักเกิดความเป็นพิษเมื่อธาตุบางชนิดที่ละลายน้ำในดินกรดได้ดีอยู่ในตัวพืชมากเกินไป เช่น แมงกานีส อะลูมิเนียม เกษตรกรคนไหนไม่อยากเจอกับความน่าลำบากใจนี้หรือกำลังเผชิญกับภาวะดินกรดอยู่ ลองมาศึกษา 4 ปัจจัยแนวทางการปรับปรุงดินที่เป็นกรดกันได้เลย

4 ปัจจัยแนวทางการปรับปรุงดินที่เป็นกรด

  1. วัดค่าความเป็นกรด-ด่างในดิน

ปัจจัยแรกสำหรับการปรับปรุงดินที่เป็นกรดต้องเริ่มจากการวัดค่าความเป็นกรด-ด่างในดิน ซึ่งวิธีวัดค่าหลัก ๆ แล้วจะมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ การวัดด้วยน้ำยาเปลี่ยนสี (Indicator) และการวัดด้วยเครื่อง pH Meter (ได้รับความนิยมมากสุด) หรือถ้ายังไม่แน่ใจจะลองส่งตัวอย่างดินไปวิเคราะห์เพื่อรอผลทางการที่แม่นยำก็ได้

  1. หลีกเลี่ยงการใช้ปุ๋ยเคมีและใช้วัสดุจากธรรมชาติแทน

การใส่ปุ๋ยเคมีเป็นเวลานานโดยไม่มีการปรับปรุงสภาพดินคือสาเหตุสำคัญที่มักทำให้ดินเป็นกรด แนวทางปรับปรุงที่ได้ผลน่าพึงพอใจคือ หลีกเลี่ยงต้นตอของปัญหาดังกล่าวแล้วหันมาใช้งานปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกแทน รวมถึงการใช้วัสดุอินทรีย์คลุมหน้าดินก็เป็นอีกเทคนิคที่ได้ผล

  1. ปลูกพืชที่ทนต่อความเป็นกรด

ในกรณีที่ปัญหาดินกรดยังไม่ได้รับการแก้ไข หรือพยายามแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ แนะนำให้เลือกปลูกพืชที่ทนต่อดินกรด เช่น มะพร้าว ส้ม ละมุด ฝรั่ง มะกอก ถือเป็นอีกแนวทางพลิกวิกฤตสู่โอกาสไม่เสียพื้นที่การปลูกไปโดยใช่เหตุ

  1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปูนขาวชนิดน้ำ “จัสเตอร์”

 

 

เดิมทีวิธีแก้ปัญหาของเกษตรกรจะนิยมใช้ปูนขาวชนิดผงเพื่อปรับสภาพดินกรดให้ค่าเป็นกลาง เช่น ปูนขาวไลม์ (lime) ปูนขาวโดโลไมท์ (dolomite) ปูนขาวเหล่านี้จะมีความด่างสูง แต่ก็มีผลเสียในหลายด้าน เช่น ใช้เวลานาน สิ้นเปลืองต้นทุน ดำเนินการยุ่งยาก รวมถึงการฟุ้งกระจายสร้างอันตรายให้กับผู้คนโดยรอบ ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ปูนขาวชนิดแขวนลอยหรือชนิดที่สามารถผสมกับน้ำแล้วพ่นลงดินจึงเป็นคำตอบดีกว่าในการปรับปรุงดินที่เป็นกรด

ผลิตภัณฑ์ “จัสเตอร์” จาก TAB INNOVATION สารปรับสภาพดิน  ปูนขาวชนิดน้ำคืออะไร? )

 ตัวเลือกชั้นยอดในการแก้ปัญหาดินกรด ผลิตจากแร่แคลไซต์ผ่านการผลิตด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ลดปริมาณการใช้ปูนขาวแบบผงได้ถึง 100 เท่า ใช้งานง่ายมากแค่ผสมและฉีดพ่นหรือปล่อยกับระบบน้ำหยดก็ไม่มีปัญหา เหมาะกับพืชทุกชนิด โดยมีคำแนะนำการใช้งานดังนี้

  • ผสมน้ำ 80-100 ลิตร/ไร่
  • pH ต่ำกว่า 4.5 อยู่ที่ 15 ลิตร/ไร่
  • pH 4.5-5.5 อยู่ที่10 ลิตร/ไร่
  • pH 5.6-6.5 อยู่ที่ 5 ลิตร/ไร่

หากไม่ทราบค่า pH แนะนำใช้จัสเตอร์ในอัตรา 5 ลิตร/ไร่ (ไม่แนะนำให้ผสมกับสารกำจัดวัชพืช) ถ้ามีการใช้สารกาจัดวัชพืชต้องเว้นระยะเวลา 2 สัปดาห์

นี่คือ 4 ปัจจัยแนวทางการปรับปรุงดินที่เป็นกรดสามารถนำไปใช้ได้เลยโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จัสเตอร์จาก TAB INNOVATION ทั้งนี้สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

                                                                                                     

26 มีนาคม 2567

ผู้ชม 1100 ครั้ง

Engine by shopup.com