แก้โรคใบติดสวนทุเรียนด้วย เจน-แบค...ไม่ยาก

หมวดหมู่: บทความชีวภัณฑ์

 

แก้โรคใบติดสวนทุเรียนด้วย เจน-แบค ไม่ยาก

“ทุเรียน” ผลไม้ยอดนิยมของเมืองไทยที่หลายคนหลงรัก แถมจะออกผลผลิตแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น จึงทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคจำนวนมาก อย่างไรก็ตามปัญหาใหญ่ของชาวสวนทุเรียนที่มักพบเจอในเรื่องโรคของพืชนั่นคือ “โรคใบติด” มาทำความรู้จักกับโรคนี้พร้อมวิธีแก้ปัญหาด้วย “บาซิลลัส ซับทิลิส” ก็ช่วยให้ได้ผลผลิตอย่างที่ต้องการ

ทำความรู้จักกับโรคใบติดในทุเรียน

 

โรคใบติดในทุเรียนเกิดจากเชื้อรา Rhizoctonia sp. (ไรซอกโทเนีย)

เชื้อรา Rhizoctonia sp. บนอาหารเลี้ยงเชื้อ

โรคใบติดในทุเรียนเกิดจากเชื้อรา Rhizoctonia sp. (ไรซอกโทเนีย)

เกิดจาก เชื้อรา Rhizoctonia เป็นเชื้อราที่ไม่สร้าง asexual spore มีแต่เส้นใยอัดรวมตัวกันเป็นเม็ด  Sclerotia อาศัยอยู่ในดิน ซากพืช สามารเข้าทำลายพืชได้ ทั้งระบบราก ลำต้น กาบใบ และใบ ทำให้ต้นพืชเกิดอาการโคนเน่า กาบใบแห้ง ใบติด แล้วแต่ชนิดของพืช สำหรับทุเรียนจะทำให้เกิดโรคใบติด ถือเป็นโรคที่พบเห็นเสมอ และนับว่าเป็นโรคที่ค่อนข้าง ร้ายแรงโรคหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ถึงกับทำให้ต้นทุเรียนตาย แต่ทำให้ต้นทุเรียนทรุดโทรม ส่งผลต่อผลผลิต

มักพบได้บ่อยช่วงฤดูฝน หรือพื้นที่มีความชื้นสูง หรือต้นที่มีใบพุ่มแน่นทึบ มักทำให้ต้นเกิดความทรุดโทรม ทรงเสียไป กิ่งใหญ่เหี่ยวตาย คุณภาพและปริมาณของผลผลิตด้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แถมโรคดังกล่าวยังมีโอกาสเกิดกับทุเรียนทุกสายพันธุ์  ตัวเชื้อราจะเข้าทำลายต้นทุเรียนช่วงที่ใบเริ่มคลี่ตัว (มักเป็นตอนฤดูฝนหรือช่วงฝนตกชุก) บางกรณียังเกิดกับกิ่งหรือใบที่อ่อนโน้มลงมาติดดินซึ่งบริเวณโดยรอบมีความชื้นสูง การสังเกตว่าต้นทุเรียนติดโรคนี้คือ ใบอ่อนมีจุดฉ่ำน้ำสีน้ำตาลอ่อน ๆ เสียทรงคล้ายถูกน้ำร้อนลวก นั่นบ่งบอกว่ากำลังถูกทำลาย พอใบเริ่มแก่ก็เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ขอบใบตรงปลายมีรอยไหม้ บางใบอาจไหม้แค่กลางใบหรือทั้งใบก็มีให้เห็น

ขณะที่ใบที่อยู่ใกล้เคียงกันก็มีสิทธิ์ถูกเชื้อราตัวนี้เล่นงานด้วยการสร้างเส้นใยเข้าไปทำลายพร้อมยึดติดให้หลาย ๆ ใบอยู่เป็นแผงรวมกัน เมื่อใบถูกทำลายก็จะร่วงหล่นเหลือไว้เพียงกิ่งที่รอวันทรุดโทรม แถมใบที่ร่วงหล่นก็ยังมีเชื้อราดังกล่าวอยู่ โอกาสติดไปยังต้นอื่น ๆ มีสูงมาก

 

อาการของโรคใบติดในทุเรียน

 

วิธีแก้โรคใบติดในสวนทุเรียนด้วย บาซิลลัส ซับทิลิส

ความน่ากลัวของโรคใบติดในทุเรียนถือว่าอันตรายต่อผลผลิตเป็นอย่างยิ่ง การรู้วิธีแก้ได้ทันท่วงทีจะช่วยจัดการกับปัญหานี้แบบไม่ต้องกังวลใจ ซึ่งเชื้อราบาซิลลัส ซับทิลิส เป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์ ซับทิลิส สายพันธุ์ บีเอ็ม-01  (Bacillus subtilis strain BM-01) ชื่อ การค้า เจน- แบค ที่เหมาะสำหรับการฉีดพ่นบนต้นเนื่องตัวเชื้อมีความทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ดี  แนะนำป้องกันโรคใบติดในทุเรียน ด้วย เจน-แบค  อัตรา 100 กรัม ผสมกับ เบนดิกซ์  5 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นทุก 10-15 วัน เมื่อพบการระบาดโรคควรฉีดพ่น ทุก 5-7 วัน

เจน-แบคเชื้อราบาซิลลัส ซับทิลิสคืออะไร?

                                                                             

 

เพียงทำตามขั้นตอนนี้ง่าย ๆชาวสวนทุเรียนที่กำลังเจอปัญหาโรคใบติดในทุเรียนลองนำเอาวิธีแก้โรคที่แนะนำไปใช้กันเลย ผลลัพธ์น่าพึงพอใจแน่นอน ทำความรู้จัก ทิ้งท้ายสำหรับวิธีแก้โรคใบติดในสวนทุเรียน เรายังมี วีธีขยายเชื้อสดด้วย เจน-แบค ให้ได้ชมพร้อมทำตามได้เลย

                                                                               

 

อีก 1 โรคที่ฮิตไม่แพ้กันคือ โรคกิ่งแห้งในทุเรียน ที่เป็นสาเหตุโรครากเน่าโคนเน่าแล้วโรคกิ่งแห้ง เราทำบทความไว้หมดแล้ว อ่านต่อได้ที่นี่ คลิก

 

รวบรวมข้อมูลจาก

https://www.doa.go.th

https://www.opsmoac.go.th

24 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 632 ครั้ง

Engine by shopup.com