กำจัดหนอนในผัก ด้วย บีทีเอ บีทีเอ (แบคทีเรีย บาซิลัส ทูริงเยนซิส)

หมวดหมู่: บทความชีวภัณฑ์

กำจัดหนอนในผัก ด้วย ทีเอบี บีทีเอ (แบคทีเรีย บาซิลัส ทูริงเยนซิส)

          ปัญหาในการปลูกผักใบ ส่วนใหญ่ก็คือ เมื่อปลูกผักแล้วจะมีหนอนเข้ามาทำลาย การใช้สารเคมีฉีดอาจมีสารตกค้างเป็นอันตรายต่อผู้ใช้และผู้บริโภค หรือมีปัญหาการดื้อยาของหนอน เมื่อฉีดพ่นสารเคมีไปแล้วหนอนไม่ตาย ทำให้พืชผักเสียหาย ใบโดนหนอนทำลายจนไม่สามารถตัดขายได้ ภายหลังจึงมีการนำเอาจุลินทรีย์ “บาซิลลัส ทูริงเยนซิส”  มาใช้กำจัดหนอน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเข้าทำลายหนอนได้ดี ไม่มีสารพิษตกค้าง สามารถใช้กับพืชที่โดนหนอนเข้าทำลายได้ทุกชนิด

          แบคทีเรีย บาซิลลัสทูรินเจนซีส (Bacillus thuringiensis) เรียกว่า “BT” ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดแกรมบวกที่ทำหน้าที่เคลือบผิวของพืชสามารถสร้าง สปอร์และพิษในรูปผลึกโปรตีนหลายรูปแบบ เนื่องจากผลึกโปรตีนที่สร้างขึ้นนี้มีฤทธิ์ในการทำลายแมลงศัตรูชนิดต่างๆ

          กลไกการทำงานของเชื้อ Bacillus thuringiensis

          แบคทีเรีย บาซิลัส ทูริงเยนซิส จะเข้าทำลายแมลงได้ เมื่อแมลงกิน แบคทีเรียซึ่งมีส่วนประกอบของสปอร์และผลึกโปรตีนเข้าไปในกระเพาะอาหารโดยสภาพความเป็นด่างในกระเพาะอาหาร ส่วนกลาง จะช่วยย่อยสลายผลึกโปรตีนขนาดใหญ่ให้ได้ protoxin และน้ำย่อยโปรตีนจะช่วยย่อยสลาย protoxin ได้สารพิษที่จะเข้า ทำลายเซลล์ผนังกระเพาะอาหารซึ่งสารพิษจากแบคทีเรีย สายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งจะเฉพาะเจาะจงกับจุดเข้าทำลายที่ผนังกระเพาะ อาหารของแมลงแต่ละชนิด เมื่อเซลล์ผนังกระเพาะอาหารถูกทำลาย จะบวมและแตกออกเกิดเป็นรอยแยกที่ผนังกระเพาะอาหารทำให้ อาหาร ของเหลว และเอนไซม์ต่างๆ ที่มีอยู่ภายในกระเพาะอาหาร ซึ่งมีสภาพเป็นด่างไหลออกมาปะปนกับน้ำเลือดในช่องว่างของ ลำตัวแมลงซึ่งมีสภาพเป็นกรดมีผลให้แมลงหยุดกินอาหาร เคลื่อนไหวเชื่องช้า แสดงอาการโลหิตเป็นพิษ ชักกระตุก เป็น อัมพาตและตายในที่สุด

 

 

  1. หนอนกินสปอร์และผลึกสารพิษเข้าทางปาก
  2. สปอร์และผลึกสารพิษ จะเข้าสู่ทางเดินอาหารในตัวหนอน
  3. สภาพด่างในกระเพาะหนอน จะทำให้ผลึกละลายเป็นสารพิษจะกัดผนัง ลำไส้ และสปอร์เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว แสดงอาการโลหิตเป็นพิษ
  4. หนอนจะหยุดกินอาหาร ภายใน 2 ชม. และตายภายใน 1-2 วัน

 

ลักษณะการตายของหนอนหลังจากกินใบพืชที่ฉีดพ่นด้วย ทีเอบี บีทีเอ (บาซิลลัส ทูริงเยนซิส)

 

ทีเอบี บีทีเอ (TAB BTA)

 บาซิลลัส ทูริงเยนซิส ซับสปีซส์ ไอซาไว

 (Bacillus thuringiensis subsp. aizawai )

 

ทีเอบี บีทีเอ  ชีวภัณฑ์กำจัดหนอนในผัก ประสิทธิภาพสูง แก้ปัญหาหนอนดื้อยาในผัก
- ใช้ในพืชผัก เช่น คะน้า กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี ผักวางตุ้ง และหอม
- ใช้กำจัดหนอนในผักได้หลากหลายชนิด ได้แก่ หนอนใยผัก หนอนกระทู้ผัก (หนอนรัง) หนอนกระทู้หอม (หนอนหนังเนียว) หนอนกระทู้หลอดหอม หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนผีเสื้อ 

ข้อดีของ ทีเอบี บีทีเอ

  1. เฉพาะเจาะจงต่อแมลงเป้าหมาย ไม่มีผลกระทบ ต่อตัวห้ำ ตัวเบียน
  2. ปลอดภัยต่อพืช  ผู้ใช้ ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม
  3. สามารถใช้แทนสารเคมีกำจัดแมลง ศัตรูพืชได้ และหาซื้อได้ง่าย
  4. ลดการดื้อยาของสารเคมีกำจัดแมลง
  5. สามารถใช้ร่วมกับชีวภัณฑ์ป้องกำจัดโรคพืช บ.ทีเอบี อินโนเวชั่น ได้

วิธีการใช้
- ผสมน้ำ อัตรา 80 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร (4 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร) ฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืชทุก 5-7 วัน

คำแนะนำ การใช้ ทีเอบี บีทีเอ ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
1. ฉีดพ่น ทีเอบี บีทีเอ ทันที เมื่อเริ่มพบการเข้าทำลายของหนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรพ่นระยะที่หนอนยังมีขนาดเล็ก หรือเพิ่งออกไข่
2. ควรฉีดพ่นในเวลาเช้าตรู่หรือเวลาเย็นเนื่องจาก ทีเอบี บีทีเอ (TAB BTA) เป็นสารชีวภัณฑ์ ประกอบด้วยเชื้อแบคทีเรียที่มีชีวิตแสงแดดจะทำให้ประสิทธิภาพของเชื้อลดลง

เรียบเรียงโดย : ปรางค์นัดดา ประกอบนา

เอกสารอ้างอิง

ทิพย์วดี อรรถธรรม. 2527. บทปฏิบัติการโรควิทยาของแมลง. ภาควิชากีฏ วิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, นครปฐม. 107 น.

อัจฉรา ตันติโชดก. 2544. บีที การควบคุมแมลงศัตรูพืช. เอกสารวิชาการ การควบคุมแมลงศัตรูพืชโดยชีววิธี. กองกีฏและสัตววิทยา กรมวิชาการเกษตร. น. 183-203.

Chanpaisaeng, J., N. Thaveechai, T. Attathom and G. Theeragool. 1993. Novel isolations of Bacillus thuringiensis found in Thailand. J. Agric. Science. 6: 55-66. (in Thai)

Schuler, T.H., G.M. Poppy, B.R. Kerry and I. Denholm. 1998. Insect-resistance transgenic plant. Trends Biotechnol. 16: 168-175.

04 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 1759 ครั้ง

Engine by shopup.com