เวอร์มิคูไลท์ (Vermiculite)

หมวดหมู่: บทความชีวภัณฑ์

เวอร์มิคูไลท์ (Vermiculite)

        เป็นแร่ในกลุ่ม Alumino-silicate ชนิดหนึ่ง มีน้ำหนักเบา มีค่า pH เป็นกลาง ไม่ละลายน้ำ แต่ดูดซับน้ำได้ดี สามารถดูดซับธาตุอาหารแล้วค่อยๆ ปลดปล่อยให้ในภายหลัง เวอร์มิคูไลท์ มีธาตุอาหาร โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ที่พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

คุณสมบัติของเวอร์มิคูไลท์

  1. เป็นอนินทรีย์ปลอดเชื้อ ไม่กัดหรือทำให้ระคายเคืองต่อผู้ใช้
  2. ช่วยลดความร้อนและอุณหถูมิในดิน
  3. ไม่มีการปนเปื้อนของโรคพืช วัชพืช แมลง และสารพิษหรือสารก่อมะเร็ง
  4. มีการแลกเปลี่ยนประจุได้ดี ดูดซึมสารอาหารได้มาก
  5. โปร่ง อากาศไหลเวียน สามารถดูดซับน้ำและเก็บกักน้ำได้ดี
  6. สามารถเก็บได้นานโดยไม่เสื่อมสภาพ

ประโยชน์ของเวอร์มิคูไลท์

  1. การเพาะเมล็ด

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำไปเป็นวัสดุเพาะเมล็ด ด้วยความที่เวอร์มิคูไลต์สามารถกักเก็บน้ำได้ดีและมีความโปร่ง บวกกับลักษณะทางกายภาพที่เล็กร่วน มีค่า pH เป็นกลาง ที่สำคัญเป็นเหมือนฉนวนกันความร้อน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำไปเป็นวัสดุเพาะเมล็ด ใช้ร่วมกับวัสดุปลูกอื่นๆ หรือใช้เดี่ยวๆก็ได้ แต่หากใช้เดี่ยวๆ เมื่อเมล็ดงอกเป็นต้นอ่อน ควรให้ปุ๋ยเสริมทันที

  1. เป็นส่วนผสมวัสดุปลูกสำหรับไม้กระถาง

เวอร์มิคูไลท์ เบา โปร่ง อมน้ำ ทำให้ยืดเวลาการให้น้ำออกไปได้นานขึ้น ยังสามารถแลกเปลี่ยนประจุกับดินได้ดี สิ่งนี้ทำให้ช่วยให้ดูดซึมสารอาหารได้มากและที่สำคัญค่อยๆ ปล่อยสารอาหารเหล่านั้นออกมาให้พืชผ่านขึ้นไปทางรากอย่างช้าๆ และเหมาะสม อัตราการผสมและวัสดุปลูกที่เวอร์มิคูไลท์จะไปผสมด้วยนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดพืชที่จะปลูก

  1. เร่งรากในกิ่งชำ

เวอร์มิคูไลท์ ดูดซับน้ำ เป็นฉนวนกันความร้อนให้รากได้อย่างดี มีความชื้นสูง คุณสมบัตินี้ก็คล้ายคลึงกับพีทมอสโดยสามารถผสมครึ่งๆ ร่วมกันได้ ผสมกับขุยมะพร้าวในทั่วไปได้ รดน้ำเวอร์มิคูไลท์ที่เตรียมไว้ให้เปียกชุ่ม ปักกิ่งชำลงไปโดยไม่จำเป็นต้องกดเวอร์มิคูไลท์รอบๆ กิ่งชำให้แน่น ปิดคลุมแปลง    กิ่งชำด้วยพลาสติกกันฝนกันลม

  1. ใช้เป็นวัสดุปลูกพืชไร้ดิน ไฮโดรโปนิกส์ (soilless culture)

ส่วนมากจะใช้ผสมกับเพอร์ไลท์ ในการปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์ หรือผสมกับพีทมอส ในการเพาะเมล็ด เพื่อเก็บความชื้นได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับพืชในตอนงอกด้วย

 

วิธีการใช้เวอร์มิคูไลท์ในการปลูกพืช

สามารถใช้เวอร์มิคูไลท์เป็นวัสดุเพาะเมล็ด หรือจะนำไปเป็นส่วนผสมดินเพื่อปลูกพืชทั่วไปได้ทุกชนิด ช่วยให้พืชออกรากเร็ว ดูดซับสารอาหารได้ดี อัตราส่วนของการผสมเวอร์มิคูไลท์นั้น ขึ้นกับชนิดของพืช  หรือใช้ประมาณหนึ่งกำมือ ต่อดินกระถางประมาณ 6-8 นิ้ว

 

เพอร์ไลท์ (Perlite) และเวอร์มิคูไลต์ (Vermiculite) เป็นสารเติมแต่งในดินตามธรรมชาติที่ช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดินเหมือนกัน แต่ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างทั้งวัสดุปลูก ทั้ง 2 ชนิดนี้ จะทำให้ดินปลูกของเรานั้นมีความความเหมาะสมสำหรับการใช้งานที่ต่างกันไป เพื่อเป็นแนวทางในการปรุงดินปลูกของเราให้เหมาะกับการใช้งาน สภาพแวดล้อม และพฤติกรรมการดูแลพืชของเราได้

 

 

เรียบเรียงโดย

อธิษฐาน ชมเพ็ญ

23 พฤษภาคม 2567

ผู้ชม 9656 ครั้ง

Engine by shopup.com